Bạn Đọc Ham Học

Pages

(Chia sẻ) Sai lầm cơ bản khi ôn thi TOEIC và khi học tiếng Anh

Từ trước đến nay các bạn học sinh ngoài chuyên ngành Tiếng Anh thường hay có câu cửa miệng là:"Ôi có phải dân tiếng Anh đâu mà giỏi tiếng Anh" hay là "Sao tớ/tao/mình học mãi mà vẫn mù tiếng Anh" "Tớ đã cố gắng ôn luyện học tập chăm chỉ mà chẳng thấy khá khẩm hơn gì, chắc tớ không có gen tiếng Anh trong người ...v..v...v...

Trong thời kỳ hội nhập như bây giờ thì một tấm bằng ngoại ngữ như một tấm giấy ưu tiên khi các bạn trẻ nhất là các bạn sinh viên mới ra trường muốn có một công việc khá khẩm dù không phải là làm trong nhà nước. Vì đơn giản là: Làm tư nhân lắm tiền hơn,
VÀ SAU ĐÂY CHÚNG MÌNH XIN GIẢI ĐÁP CÂU HỎI
"VÌ SAO HỌC MÃI MÀ VẪN KHÔNG CÓ ĐƯỢC BẰNG TOEIC" 

A. TOEIC là gì?

Trước hết chúng ta cần phải hiểu được bằng TOEIC là cái gì mà vạn năng thế?
À thì nôm na nói ra nó là một tấm bằng ngoại ngữ chứng minh bạn là người có đủ khả năng sử dụng tiếng Anh để giao tiếp và làm việc trong môi trường có người nước ngoài hay nói thẳng ra là môi trường đầu tư nước ngoài.

TOEIC (Test of English for International Communication) là bài thi đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Kết quả TOEIC phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh của cá nhân trong các ngữ cảnh như kinh doanh, thương mại và công nghiệp. Bài thi TOEIC không đòi hỏi kiến thức và vốn từ vựng chuyên ngành mà là tiếng Anh sử dụng trong công việc và giao tiếp hàng ngày.

Trong phần này chúng tớ chỉ đưa ra khái niệm thế để các bạn hiểu được nôm na cái mà các bạn vẫn muốn học (TOEIC) là gì thôi Còn cấu trúc đề thi TOEIC thì xin hẹn các bạn ở series bài TOEIC ONLINE nhé. Giờ thì phải vào nội dung chính chứ.

B. NHỮNG SAI LẦM KHI ÔN TOEIC 
1. KHÔNG XÁC ĐỊNH ĐƯỢC TRÌNH ĐỘ HIỆN TẠI CỦA MÌNH

Điều đầu tiên đó chính là điều quan trọng nhất, bạn không thể trả lời được câu hỏi "Where am I?" cho trình độ của chính bản thân mình. 

Điều này không hề đơn giản như bạn vẫn nghĩ rằng nếu không biết mình ở đâu thì cứ học từ đầu: bởi vì nếu bạn học từ đầu nếu bạn là một người mức trung bình bạn sẽ thấy những kiến thức cơ bản lúc đầu quá nhàm chán, mình đã biết hết rồi dẫn tới bạn ATSM (ảo tưởng sức mạnh) về bản thân và cho rằng mình trình độ thượng thừa rồi TOEIC thì ra cũng đơn giản, chỉ cần đi thi là đỗ. Nhưng kết quả thi chỉ lẹt đẹp 300-400. Học sinh đến với chúng tớ cũng hay nói là mình thấy TOEIC khá dễ nên muốn ôn để thi.

"Nhờ" có sự mơ hồ về trình độ này, nhiều bạn đã bị shock khi tự mình lên mạng tìm và làm thử những bài thi mẫu TOEIC dài lê thê, hay "tái mặt" giữa một đại dương tài liệu ôn luyện TOEIC từ các trang web, blog chia sẻ. Sau 1 thời gian ngắn, bạn sớm bỏ cuộc hoặc luẩn quẩn với những điểm số không có tiến bộ sau mỗi lần thi TOEIC.

Do đó, dù tự học hay học tại các trung tâm tiếng Anh, điều quan trọng đầu tiên là bạn cần xác định được trình độ hiện tại của mình ở đâu, sau đó đề ra kế hoạch học tập hợp lý, và chọn tài liệu ôn tập phù hợp để đạt được mức điểm mục tiêu.

2. MỤC TIÊU KHÔNG THỰC TẾ, THIẾU KHẢ THI ĐỒNG THỜI KẾ HOẠCH ÔN TẬP KHÔNG HỢP LÝ THIẾU LOGIC

Mạng bây giờ tràn lan các câu sologan kiểu như "1 tháng đạt TOEIC 800" hay là "xóa mù TOEIC chỉ sau 1 tháng"  .... thế là ônners của chúng ta lại thêm 1 lần ATSM cũng nghĩ là thật vậy và bắt đầu đặt mục tiêu "trong 1 tháng ôn tập đạt TOEIC 700-800" hay là hơn nữa. Và xếp một cái lịch học dày đặc chi chít cho chính mình để rồi chỉ một thời gian là cảm thấy mình kiệt sức rồi quyết định nói ra câu "Mình không thể học được tiếng Anh".

Thế cho nên bắt tay ôn với mục TOEIC 500 -800 thấy khó khăn lại sinh ra con lười, học hành ko tới, không chuyên tâm dẫn tới kết quả tệ hơn cả lúc chưa ôn.

Vậy nên, đừng đặt mục tiêu quá cao sẽ làm bạn dễ nản lòng và bỏ cuộc. Hãy xác định mình đang ở đâu và đặt cho mình một mục tiêu gần gần thôi rồi từng bước chinh phục các mốc khác.

3. CHỈ QUYẾT TÂM Ở GIAI ĐOẠN ĐÂU

Đây là cản trở lớn nhất đối với tất cả người học nói chung đặc biệt là với các bạn sinh viên. Có rất nhiều bạn đã không thể đạt được kết quả và bỏ dở việc học Toeic.

Tự luyện thi Toeic là cả một quá trình. Nó đòi hỏi sự quyết tâm và sự kiên trì từ bạn. Để đi được đến cuối cùng và đạt được thành quả, bạn phải lên quyết tâm cao độ, đặt ra mục đích cho việc học, tạo ra sự hứng thú trong việc học Toeic và duy trì niềm yêu thích này trong suốt chặng đường chinh phục Toeic của mình.

Chỉ cần bạn làm được điều này, bạn đã đạt được thành công 50%.

4. QUÁ THAM LAM TRONG VIỆC LỰA CHỌN TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP



Một khi quyết tâm luyện thi Toeic dâng cao thì các bạn hay tìm về quá nhiều sách. Ma tài liệu ngày nay thì cứ gọi là vô biên, nhiều không kể siết biết bao nhiêu là đầu sách.

Cứ nghe thông tin giáo trình nào hay là mua hay download về ngay không suy nghĩ. Việc tự luyện thi Toeic tại nhà có nhiều lợi thế: tài liệu phong phú, kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước, phương pháp học…

Thế nhưng việc ôm đồm tất cả mà thiếu sự chọn lọc phù hợp sẽ làm phản tác dụng. Do đó, thay vì mua nhiều sách, download nhiều tài liệu, học theo nhiều phương pháp, bạn hãy chọn cho mình những quyển sách, tài liệu cần thiết và kiên nhẫn học với một phương pháp mà bạn cho là phù hợp với bản thân. Hãy xem thử bạn học được những gì thay vì bạn ôn bao nhiêu quyển sách nhé!

Chúng tớ đang thiết kế một lộ trình theo điểm số với các giáo trình hiện nay và hẹn sẽ up cho mọi người trong series TOEIC một ngày gần nhất. Hi vọng các bạn sẽ thành công với lựa chọn là chúng tớ. Hoàn toàn FREE file nhé.

5. CHỈ TẬP TRUNG ÔN MỘT VÀI PHẦN

Chỉ cần lướt qua các group Tự luyện TOEIC lớn nhất hiện nay trên Facebook, hay search google, không khó để nhận ra, đa số các bài post hay clip hướng dẫn học thi TOEIC đều tập trung vào: Part 5 – Part 6.

Và cũng không khó để nhận ra, đa số các sĩ tử TOEIC đều rủ nhau hùng hục"cày" phần này không biết mệt mỏi, và không ít các bạn chỉ ôn TOEIC bằng cách giải những câu hỏi đó trên các diễn đàn đó.

Tại vậy? Đa số các bạn này đều nói rằng: Vì đó là phần "Dễ ăn điểm nhất", quen thuộc nhất với lối học tiếng Anh hầu như chỉ qua ngữ pháp ở trường phổ thông. Nhưng rất tiếc, Part 5-6 chỉ chiếm có 25% tổng số điểm TOEIC thôi. Vì vậy dù bạn có là "thánh" ngữ pháp ở phần này thì tối đa chỉ được có 240 điểm mà thôi.

Chiến thuật ở đây là, bạn hãy ôn tất cả các phần và dành thời gian cho những phần nào chiếm nhiều tỉ lệ điểm nhất. Tuy khó nhưng nếu bạn chú tâm ôn những phần đó, kỹ năng tiếng Anh tổng quát của bạn sẽ được tăng cường và những khả năng làm những part khác cũng được “hưởng xoáy” theo. Các phần thường chiếm nhiều điểm nhất trong TOEIC chính là Part 3-4-7 sau đó là Part 2, Part 5-6 và Part 1

6. CHƯA CÓ PHƯƠNG PHÁP ÔN LUYỆN "NƯỚC RÚT" HIỆU QUẢ




Ngoài ra, một kinh nghiệm để thi hiệu quả đó là trước kì thi thật khoảng 2-3 tuần, bạn mới nên luyện tập bằng cách mỗi ngày làm 1 đề mẫu theo các bước sau:

Bước 1: Bấm giờ và làm bài như thi thật. Hãy bắt đầu làm bài vào đúng khung giờ mà bạn đã đăng kí vào ngày thi chính thức nhé!
Bước 2: Tự chấm điểm và gạch chân những lỗi sai
Bước 3: Ghi chú tất cả các lỗi sai và tổng hợp vào 1 quyển sổ hoặc kẹp tài liệu
Bước 4: Rút ra bài học cho mình, lấp chỗ trống kiến thức ở những phần còn sai ngữ pháp


MỚI NHẤT CHO BẠN

[FREE] ĐỀ + ĐÁP ÁN TIẾNG ANH FORM 2025 - NO 1